[x] ปิดหน้าต่างนี้
 


 
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : ความรู้เกี่ยวกับ IT
หัวข้อเรื่อง : 6 สิ่งที่ส่งผลเสีย เมื่อใช้เทคโนโลยีอย่างไม่ระวัง

พุธ ที่ 26 เดือน มกราคม พ.ศ.2565

คะแนน vote : 43  

 

6 สิ่งที่ส่งผลเสีย เมื่อใช้เทคโนโลยีอย่างไม่ระวัง

แม้ทุกวันนี้เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทในชีวิต ช่วยอำนวยความสะดวกให้คนเราในแทบทุกด้าน แต่รู้ไหมว่า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ ยังมาพร้อมกับอันตรายที่แอบซ่อนไว้ โดยจะมีอะไรที่ควรระวังกันบ้าง พบคำตอบได้ที่นี่เลย

1.อันตรายจากแสงสีฟ้า :  แสงต่าง ๆ ที่เราพบเห็นในชีวิตประจำวันนี้แบ่งออกเป็น 7 สี (สีแดง ม่วง ส้ม เหลือง น้ำเงิน/ฟ้า คราม และเขียว) และถูกพบได้ทั่ว ๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ แต่ที่ส่งผลกระทบถึงคนส่วนใหญ่มากที่สุด คือ แสงสีฟ้า เป็นหนึ่งในแสงที่สามารถเข้าไปสู่จอประสาทตาได้อย่างง่ายดาย โดยผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์, สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตที่คนเรานิยมใช้กันตลอดเวลา โดยแสงสีฟ้านี้จะทำให้เกิดอาการภาวะตาล้า (Digital Eye Strain) และอาจจะทำให้เซลล์ในดวงตาตายได้ ถ้าเราไม่ดูแล รักษา ป้องกันดวงตาของเราให้ดี

2. หน้าจอมีเชื้อแบคทีเรียยิ่งกว่าโถชักโครก. : สถาบันวิจัยที่มีชื่อว่า Which? จากประเทศอังกฤษได้มีการยืนยันงานวิจัยล่าสุด พบว่า หน้าจอทัชสกรีนของแท็บเล็ต สมาร์ทโฟน และคีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์ มีเชื้อโรค แบคทีเรียมากกว่าโถชักโครกถึง 20 เท่า โดยแบคทีเรียนี้มีชื่อเรียกว่า สตาฟิโลค็อกคัส ออเรียส (Staphylococcus Aureus) ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสารพิษและทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนและท้องร่วงได้

3. ส่งผลต่อการสนทนา :  Pew Research Center สถาบันวิจัยจากวอชิงตัน ดี.ซี.ได้ทำการศึกษาข้อมูลของผู้ใช้สมาร์ทโฟน พบว่า 82% ของคนส่วนใหญ่มีปัญหาการสนทนาในชีวิตจริง เนื่องจากเลือกพิมพ์ข้อความสนทนากันมากขึ้นและใช้เวลากับการอ่านหนังสือน้อยลง ทำให้ประสิทธิภาพในการพูดคุยกันลดลงตามไปด้วย

4. สร้างจุดด่างดำบนใบหน้า :  ความร้อนที่สูงเกินไปจากการใช้สมาร์ทโฟนสนทนาอาจก่อให้เกิดปัญหาผิวโดยเฉพาะที่บริเวณหน้าส่วนที่ใช้สัมผัสกับหน้าจอสมาร์ทโฟนบ่อย ๆ โดยความร้อนเหล่านี้จะไปรบกวนการผลิตสารที่ชื่อว่าเมลานิน (Melanin) และนำไปสู่การเกิดจุดด่างดำและสีผิวที่คล้ำลงได้ ดังนั้นหากคุณไม่อยากให้ผิวหน้าของคุณรับความเสียหายโดยไม่จำเป็น ก็ควรหยุดพักจากอุปกรณ์เทคโนโลยีบ้างและใช้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้สารประกอบอย่างนิกเกิลและโครเมียมที่มีอยู่ในสมาร์ทโฟนยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคผิวหนังอักเสบได้อีกด้วย วิธีแก้คือ การใช้ฟิล์มคลุมหน้าจอสมาร์ทโฟนเพื่อลดการซึมซับของสารทั้งสองประเภทบนผิวหน้า และคุณอาจต้องจำกัดการใช้งานโดยหลีกเลี่ยงการสนทนาที่ยาวนานบนสมาร์ทโฟน

5. ความจำไม่ดี  : การใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างสม่ำเสมอ อาจทำให้สมองถูกทำลาย และส่งผลให้เราฉลาดน้อยลง นอกจากนี้ยังทำให้เรามีสมาธิลดลงอีกด้วย โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัสค้นพบว่า คนส่วนใหญ่มีความสามารถในการจดจำข้อมูลได้ไม่ดีนัก หากมีสมาร์ทโฟนอยู่ใกล้ ๆ ตัว โดยการทดลองพบว่า การมีสมาร์ทโฟนอยู่บนโต๊ะทำงานหรือในกระเป๋ารบกวนผู้ใช้ ซึ่งจะส่งผลให้เราไม่มีสมาธิ เพราะต้องคอยหันไปมองหรือคำนึงถึงสมาร์ทโฟนอยู่เป็นประจำ

6. คลื่นแม่เหล็กเสี่ยงมะเร็ง :  การใช้สมาร์ทโฟนเป็นเวลานานกว่า 10 ปี จะเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งสมองถึง 2 เท่า เนื่องจากมีคลื่นแม่เหล็กจะถูกส่งเข้ามาที่อุปกรณ์สื่อสารโดยตรง โดยมะเร็งจะเกิดที่ศีรษะด้านเดียวกับด้านที่ใช้สมาร์ทโฟนนั้นเป็นประจำ นอกจากนี้งานวิจัยจากฮาร์วาร์ดที่ได้รับทุนจากบริษัทมือถือสรุปผลออกมาแล้วว่า การใช้โทรศัพท์มือถือส่งผลให้เซลล์มนุษย์เปลี่ยนแปลง และอาจก่อให้เกิดมะเร็งหรือเนื้องอกในสมองได้ คำแนะนำที่ควรปฏิบัติตามคือ ให้กดรับโทรศัพท์ให้ห่างตัวก่อนพูดคุยตามปกติ 



เข้าชม : 333


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      ไข้เลือดออก (Dengue fever) 9 / ส.ค. / 2566
      “ไซยาไนด์” สารพิษอันตรายถึงชีวิต อาการเป็นอย่างไร พร้อมวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น 27 / เม.ย. / 2566
      Heat Stroke (โรคลมแดด) โรคที่เกิดช่วงหน้าร้อน 27 / เม.ย. / 2566
      แนะ 4 วิธี ป้องกันโรคฝีดาษลิง 26 / ก.ค. / 2565
      7 วิธี ง่าย ๆ ในการเริ่มลดไขมัน 18 / ก.ค. / 2565