Responsive image

ข้อมูลโครงการ/กิจกรรม


งบประมาณจากโครงการ/กิจกรรม

ชื่อโครงการ/กิจกรรม

สอดคล้องกับกิจกรรม

กลุ่มเป้าหมาย *

ลงวันที่เริ่มจัด *

ลงวันที่สิ่นสุด *

งบประมาณที่ใช้/บาท

หลักสูตร *

ชั่วโมง *

ผู้ลงทะเบียน ชาย *

ผู้ลงทะเบียน หญิง *

ผู้จบหลักสูตร ชาย *

ผู้จบหลักสูตร หญิง *

ช่วงอายุ 15-25 ปี *

ช่วงอายุ 26-59 ปี *

ช่วงอายุ 60 ปีขึ้นไป *

สร้างโอกาสเรียนรู้ *

พ.ตนเองครอบครัว *

เป้าหมายเชิงคุณภาพ

ปัญหา/อุปสรรค

ข้อเสนอแนะ/ปรับปรุง

สถานที่จัดโครงการ/กิจกรรม (เลือกที่แผนที่)

Latitude

Longitude

คลิกเพื่อหาตำแหน่งจุดที่ต้องการ


รายละเอียดการจัดโครงการ/กิจกรรม เช่น ข้อความ ภาพกิจกรรม vdo ไฟล์ข้อมูลต่าง ฯ

การจัดการศึกษาอาชีพในปัจจุบันมีความสำคัญมาก เพราะเป็นการพัฒนาประชากรของประเทศให้มีความรู้ ความสามารถและทักษะในการประกอบอาชีพ เป็นการแก้ปัญหาการว่างงานและส่งเสริมความเข้มแข็งให้แก้เศรษฐกิจ ชุมชน ซึ่งเกี่ยวข้องกับยุทธศาตร์ชาติ 20 (พ.ศ. 2561-2580) ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ โดยมีภารกิจที่ กศน.จะต้องดำเนินการก็คือจัดโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน เป็นการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน ในการจัดกิจกรรมการจัดการศึกษาต่อเนื่องให้กับกลุ่มเป้าหมายโดยให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำใน 5 กลุ่มอาชีพ ได้แก่ เกษตรกรรม  อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม  คหกรรม และอาชีพเฉพาะทางหรือการบริการรวมถึงการเน้นอาชีพช่างพื้นฐาน โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพ re-skill และ up-skill เพื่อนำไปใช้ในการขับเคลื่อนโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนที่สอดคล้องกับศักยภาพผู้เรียนและความต้องการของตลาดแรงงาน การพัฒนาประเทศ ให้สอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียน

กศน.ตำบลทุ่งบุหลัง ได้นำนโยบายดังกล่าวสู่การปฏิบัติ โดยเน้น “ส่งเสริมความรู้ สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี”เป็นที่ยอมรับของตลาด ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม พัฒนาสู่วิสาหกชุมชน ตลอดจนเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์และช่องทางจำหน่ายสร้างงานสร้างอาชีพให้กับประชาชนให้มีรายได้สำหรับเลี้ยงชีพ จะส่งผลให้การพัฒนาในด้านอื่นๆ มีความต่อเนื่อง ในปัจจุบันยังมีผู้ที่ยังไม่มีอาชีพที่สร้างรายได้อย่างมั่นคงอยู่อีก การส่งเสริมให้ประชาชนที่ยังไม่มีอาชีพ ได้เรียนรู้ ฝึกทักษะอาชีพที่ตนเองถนัด หรือการนำทรัพยากรในท้องถิ่นมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการฝึกอาชีพช่างพื้นฐานต่างๆ จะทำให้ประชาชนได้เห็นช่องทางในการประกอบอาชีพ หากคนในประเทศมีอาชีพ มีงานทำและมีรายได้ที่เหมาะสม ความเป็นอยู่และการดำรงชีวิตเป็นไปอย่างมีความสุข ประกอบกับสำนักงาน กศน. มีนโยบายในการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำอย่างยั่งยืนให้กับประชาชน โดยส่งเสริมอาชีพที่มีความสอดคล้องกับความต้องการตลาดแรงงาน บริบทของพื้นที่ และศักยภาพของผู้เรียน และให้ กศน.อำเภอจัดโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนเพื่อส่งเสริมด้านอาชีพให้ประชาชนมีงานทำ และคัดเลือก 1 อำเภอ 1อาชีพ เพื่อพัฒนาต่อยอดจัดการศึกษาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ สามารถนำมาประกอบอาชีพ และเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ประกอบกับจากการสำรวจความต้องการด้านอาชีพของประชาชนและการจัดทำแผนปฏิบัติการในระดับตำบล  ทำให้ทราบถึงความต้องการที่จะฝึกอาชีพเพื่อสร้างรายได้เนื่องจากรายได้เฉลี่ยของประชากรในแต่ละพื้นที่ซึ่งมีรายได้ค่อนข้างต่ำบวกกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ไม่ค่อยจะดีนัก

ดังนั้น กศน.ตำบลทุ่งบุหลัง จึงได้จัดหลักสูตรการทำเครื่องประดับมุกขึ้น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพตามความถนัดหลักสูตรการทำเครื่องประดับมุก ให้มีรายได้ที่ดีขึ้นสามารถดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียงได้อย่างมีความสุขและสามารถพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้เชื่อมโยงกับอุทยานธรณีโลกสตูลเพื่อจำหน่ายเป็นของฝากให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่อำเภอทุ่งหว้า

รูปภาพ




บันทึกโดย กศน.ตำบลทุ่งบุหลัง