บทบาทหน้าที่ภารกิจ กศน.ตำบล
กศน.ตำบล มีภารกิจที่สำคัญ ดังนี้
1.จัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายในชุมชน โดยจำแนกเป็นรายกิจกรรมดังนี้
บทบาทและภารกิจของ กศน. ตำบล
กศน.ตำบล เป็นหน่วยงานในสังกัด กศน.อำเภอ มีฐานะเป็นหน่วยจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชนและการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในชุมชน
กศน.ตำบล มีภารกิจที่สำคัญ ดังนี้
1.จัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายในชุมชน โดยจำแนกเป็นรายกิจกรรมดังนี้
1.1 การศึกษานอกระบบ ประกอบด้วย
1.1.1 โครงการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.1.2 โครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
1.1.3 โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน รูปแบบชั้นเรียน รูปแบบกลุ่มสนใจ
1.1.4 โครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
1.1.5 โครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน
1.1.6 โครงการการศึกษาเพื่อเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1.1.7 โครงการพัฒนาพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ
1.2 การศึกษาตามอัธยาศัย ประกอบด้วย
1.2.1 ส่งเสริมบ้านหนังสือชุมชน 7 แห่ง
1.2.2 โครงการชุมชนรักการอ่านไม่น้อยกว่า 2 แห่ง/ปี
1.2.3 โครงการจัดทำฐานข้อมูล กศน.ตำบล
1.2.4 กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
1.3 ขับเคลื่อนการดำเนินงาน กศน.ตำบล 4 ศูนย์เรียนรู้
1.3.1 ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบลจัดอบรมประชาชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบล จำนวน 12 คน/ปี
1.3.2 ศูนย์ดิจิทัลชุมชน จัดอบรมประชาชน (6 ชั่วโมง) จำนวน 60 คน/ปี
1.3.3 ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย เผยแพร่หรือจัดกิจกรรมเกี่ยวกับความรู้ประชาธิปไตย จำนวน 60 คน/ปี
1.3.4 ศูนย์การศึกษาตลอดชีวิต บันทึกข้อมูลผลการดำเนินงานและงบประมาณในการดำเนินงานกิจกรรม/โครงการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการผ่านระบบฐานข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการ (DMIS)
2. สร้างและขยายภาคีเครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในชุมชน
3. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในชุมชนของภาคีเครือข่าย ทั้งในแง่ของความเข็มแข็งและความต่อเนื่องในการมีส่วนร่วมและศักยภาพในการจัด
4. จัดทำระบบข้อมูล สถิติ และสารสนเทศ เกี่ยวกับประชากรกลุ่มเป้าหมายและผลการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อใช้ในการวางแผนพัฒนาและแผนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ทั้งในระดับชุมชนหรือระดับจุลภาค ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และภาพรวมระดับประเทศของสำนักงาน กศน
5.จัดทำแผนงานโครงการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยประจำปีงบประมาณเพื่อจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายและชุมชนและพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตามกรอบจุดเน้นการดำเนินงานของสำนักงาน กศน. สำนักงาน กศน.จังหวัด และ กศน.อำเภอ ที่สังกัดเพื่อการสนับสนุนงบประมาณจาก กศน.อำเภอ ที่สังกัด โดยในกรณีของการจัดกิจกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ยึดค่าใช้จ่ายรายหัว ตามที่มติคณะรัฐมนตรีกำหนดคูณด้วย จำนวนนักศึกษา 60 คน สำหรับกิจกรรมอื่นๆนั้น จัดทำแผนงาน โครงการเพื่อเสนอของบประมาณให้ดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมายจาก กศน.อำเภอ
6.ประสานและเชื่อมโยงการดำเนินการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของศูนย์การเรียนรู้ชุมชนและภาคีเครือข่ายในตำบล โดยมีการประสานแผนการดำเนินงานภายในตำบลที่รับผิดชอบและ กับ กศน.อำเภอที่สังกัดตามกรอบจุดเน้นการดำเนินงานบนพื้นฐานของความเป็นเอกภาพ ด้านนโยบายและความหลากหลายในการปฎิบัติ
7. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในความรับผิดชอบตามระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เพื่อรับรองการประกันคุณภาพภายนอกของ กศน.อำเภอ
ที่สังกัด
8. รายงานผลการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ต่อ กศน.อำเภอ ที่สังกัด ตามแผนหรือข้อตกลงที่กำหนดไว้
9. ปฏิบัติภารกิจอื่นๆที่ดีรับมอบหมายจาก กศน.อำเภอ สำนักงาน กศน.จังหวัด หรือ สำนักงาน กศน. และตามที่กฎหมายกำหนดเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาในระบบการศึกษา นอกระบบการศึกษา และการศึกษาตามอัธยาศัย ให้มีคุณภาพที่สอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษา โดยยึดชุมชนเป็นฐานในการดำเนินงาน โดย กศน.ตำบลมีบทบาทเป็นผู้ประสานงานและอำนวยความสะดวก
กศน.ตำบล จะมีการปรับบทบาทภารกิจให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและบริบทของพื้นที่ ตลอดจนรองรับการเป็นประชาคมอาเซียนมากขึ้น ภายใต้การขับเคลื่อนการดำเนินงาน 4 ศูนย์การเรียนรู้ ได้แก่
1. ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่
เป็นศูนย์กลางการส่งเสริม จัดกระบวนการการเรียนรู้ และหน่วยประสานงานแหล่งเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงภายในชุมชน ดำเนินงานร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาจักร (กอ.รมน.)
2. ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยตำบล (ศส.ปชต.)
เพื่อสร้างการเรียนรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข โดยเฉพาะสิทธิและหน้าที่ในระบอบประชาธิปไตยบูรณาการความร่วมมือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)
3. ศูนย์ดิจิทัลชุมชน
ซึ่งบริหารจัดการฐานข้อมูลที่จำเป็นสำหรับ กศน. และชุมชน เพื่อให้มีความรู้และรับรู้ที่เท่าทันปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกยุคดิจิทัล
4. ศูนย์การศึกษาตลอดชีวิตชุมชน
เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาในระบบการศึกษา นอกระบบการศึกษาและการศึกษาตามอัธยาศัย ให้มีคุณภาพที่สอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษา โดยยึดชุมชนเป็นฐานในการดำเนินงาน โดย กศน.ตำบลมีบทบาทเป็นผู้ประสานงานและอำนวยความสะดวก
กศน.ตำบล 4 G 5 D
1. Good Teacher ครูมืออาชีพ จัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
2. Good Place Best check-In สภาพแวดล้อมดี สถานที่สะอาด เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
3. Good Activities กิจกรรมดี มีกิจกรรมที่หลากหลาย
4. Good Partnership ภาคีเครือข่ายดี สามารถทำงานได้อย่างเข้มแข็งต่อเนื่อง
5. กศน 5 D พรีเมี่ยม
|