ประเพณีและวัฒนธรรม

แหล่งประวัติศาสตร์

2. กุโบร์บ้านนาปริก

                     กุโบร์ หรือ สุสานของผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม กุโบร์บ้านนาปริก ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 ตำบลควนโดน ตำบลควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ในเขตที่ดินของนายหวันอาหลี ฮะอุรา
                    ประวัติบ้านนาปริก  สันนิษฐานว่าบ้านนาปริก อาจเป็นชุมชนที่ตั้งของกองทหาร โดยมีดาโต๊ะหวันฮาหมาด รัสนานารัง และหลานะนาปะดุกาตอนเป็นแม่ทัพ มาจากเมืองแป-ระ (รัฐหนึ่งในประเทศมาเลเซียปัจจุบัน) เข้ามาประจำก่อนที่จะตั้งเมืองสตูล 
                   ภายหลังดาโต๊ะหวันอาหมาด ได้กลับไปยังไซบุรี โดยให้บุตรชาย คน ชื่อท่านหวันอับดุลเลาะและหวันอะหมีน อยู่ที่เมืองสตูล เมื่อบุตนชายทั้งสองถึงแก้กรรมได้ฝังศพที่กุโบร์แห่งนี้ โดยฝังเคียงกัน ชายบ้านเรียก หวันอะหมีน ว่าโต๊ะแก่กุโบร์เก่าแห่งนี้ บริเวณที่ฝังศพแบ่งเป็น  2 จุด จุดแรกเป็นที่ฝังศพของสองพี่น้อง คือหวันอับดุลเลาะและหวันอะหมีน เยื้องจากจุดแรกไปประมาณ 3 เมตร เป็นที่ฝังศพของบุคคลอื่นๆในสมัยเดียวกัน ที่มีหลักฐานปรากฏอยู่ 5 คน และมีตานา (คือเครื่องหมายแสดงตำแหน่งที่ฝังศพ) บริเวณที่ฝังศพจุดแรกมีศพเคียงกัน โดยก่ออิฐลักษณะเดียวกับอิฐที่ก่อกำแพงบริเวณตนกูฮัมหมัดอาเก็บ อยู่ที่กุโบร์อัลมัรโฮมตรงข้ามสถานีตำรวจเมืองสตูล ส่วนบริเวณจุดที่สองบริเวณที่ฝังศพไม่ก่ออิฐ เพียงแต่ฝังดินและมีตานาปักอยู่เหนือหลุมศพ ตานาที่พบในกุโบร์นี้เป็นแท่งหินแกะสลักลวดลายสวยงาม

                   

 



 
 
 ® สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสตูล
 @ กลุ่มยุทธศาสตร์และพัฒนา โดย นายคำรณ รูบามา นักเทคโนโลยีสารสนเทศ