[x] ปิดหน้าต่างนี้
 




                                                                        
 

  

แหล่งเรียนรู้
แหล่งเรียนรู้เกษตรธรรรมชาติ กศน.อำเภอมะนัง

อังคาร ที่ 8 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2557


         ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอมะนัง  ได้ดำเนินการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้เกษตรธรรมชาติ ในปีงบประมาณ ๒๕๕๕  ตั้งอยู่ ณ บ้านเลขที่ ๑๔๕ หมู่ที่ ๗ ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ของนายกิตติโชติ  ชนะหลวง  ซึ่งเป็นภูมิปัญญาด้านการเกษตรธรรมชาติและเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาของศูนย์ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอมะนัง  โดยความร่วมมือและเต็มใจของเจ้าของบ้านที่ต้องการให้แปลงเกษตรธรรมชาติที่ ดำเนินการอยู่ได้เป็นแหล่งเรียนที่ให้ประโยชน์แก่ชุมชน ซึ่งหลังจากการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้เกษตรธรรมชาติแล้ว กศน.อำเภอมะนังได้นำประชาชนที่มีความสนใจเข้าไปศึกษาเรียนรู้ในฐานการเรียน รู้ภายในแหล่งเรียนรู้เกษตรธรรมชาติ ดังนี้

                  1.      ฐานการเรียนรู้เรื่อง การปรับปรุงดินโดยใช้ปุ๋ยชีวภาพ

 

 


                2.      ฐานการเรียนรู้เรื่อง การปลูกพืชด้วยกระบวนการเกษตรอินทรีย์

 
 

               3.      ฐานการเรียนรู้เรื่อง การทำสมุนไพรขับไล่แมลง

 
 

              4.      ฐานการเรียนรู้เรื่อง การทำน้ำส้มควันไม้

 

 

 

              ๕.      ฐานการเรียนรู้เรื่อง การเลี้ยงปลาในบ่อกะชังและบ่อดิน

 

 


               ๖. ฐานการเรียนรู้เรื่อง การปลูกพืชด้วยเกษตรธรรมชาติ

 

 

              ๗. ฐานการเรียนรู้เรื่อง ระบบน้ำ

 

 

 

             ๘. ฐานการเรียนรู้เรื่อง การขยายพันธุ์พืช

 

 

 

 

             ๙. ฐานการเรียนรู้เรื่อง การเลี้ยงไส้เดือน

 

 

 

 

 

 

 

    นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเป้าหมายจากหน่วยงานอื่น ๆ ที่เข้าร่วมสนับสนุนส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เช่น กรมพัฒนาที่ดิน ได้ดำเนินการสนับสนุนวัสดุสำหรับทำปุ๋ยหมัก  พัฒนาชุมชนอำเภอ/จังหวัด  ได้นำประชาชนจากอำเภออื่นๆ มาร่วมเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้เกษตรธรรมชาติ และที่สำคัญ ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนปัตตานี ได้เข้ามาส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานโครงการเกษตรธรรมชาติของอำเภอมะนัง  โดยได้จัดสรรงบประมาณสำหรับการอบรมเกษตรธรรมชาติ และนำประชาชนมาศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างเกษตรกรของอำเภอมะนังและเกษตรกรของศูนย์ฝึก ณ แหล่งเรียนรู้  และได้จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้บริหาร ครู และภูมิปัญญา (นายกิตติโชติ  ชนะหลวง) ตามหลักสูตรเกษตรธรรมชาติของมูลนิธิ MOA เมื่อ วันที่   ๓ – ๖ มิถุนายน ๒๕๕๗  ณ สถาบัน กศน.ภาคใต้  ตลอดจนได้จัดส่งวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านเกษตรธรรมชาติของศูนย์ ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนปัตตานี มาอบรมให้แก่คณะครูและประชาชนกลุ่มเป้าหมายของ กศน.อำเภอมะนัง  ในวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๗  ณ กศน.อำเภอมะนัง ซึ่งทำให้ผลการดำเนินงาด้านเกษตรธรรมชาติของ กศน.อำเภอ มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

            ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอมะนัง  ได้ขยายผลจากแหล่งเรียนรู้เกษตรธรรมชาติ สู่ กศน.อำเภอมะนัง โดยปรับปรุงพื้นที่ด้านหลังอาคารสำหรับการเพาะปลูก การทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยน้ำชีวภาพและเลี้ยงปลาดุก นอกจากนี้ยังขยายผลสู่ กศน.ตำบล  โดยมอบหมายให้ครู กศน.ตำบล นำนักศึกษาช่วยกันปลูกผักสวนครัวบริเวณ กศน.ตำบล นอกจากนี้ยังสนับสนุนส่งเสริมให้นักศึกษาปลูกผักรับประทานในครอบครัว

            การขยายผลสู่ครัวเรือนของกลุ่มเป้าหมายที่ผ่านการอบรม มีการติดตามผลหลังจากการอบรมให้ความรู้ และการสนับสนุนให้มีการเพาะปลูกพืชโดยไม่ใช้สารเคมีในครัวเรือน ซึ่งผลการดำเนินงานส่วนใหญ่กลุ่มเป้าหมายจะปลูกผักสวนไว้กินในครัวเรือน มีบางครอบครัวที่ยึดเป็นอาชีพคือปลูกสวนครัวผักขาย การทำปุ๋ยหมักไว้ใช้ในแปลงเกษตร  นอกจากนี้ยังมีการเลี้ยงปลาในบ่อดิน บ่อพลาสติกหรือท่อซีเมนต์ ซึ่งสอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

           การประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ความรู้  ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอมะนัง  ได้จัดทำเอกสารเผยแพร่ความรู้จากแหล่งเรียนรู้ของคุณกิตติโชติ ชนะหลวง เพื่อเผยแพร่ให้กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมอบรม รวมทั้งคณะที่มาศึกษาดูงาน ตลอดจนบุคลากรของ กศน.อำเภอมะนัง ได้ร่วมเป็นวิทยากรทั้งในพื้นที่อำเภอมะนัง  จังหวัดสตูลและพื้นที่ใกล้เคียง นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ผลการดำเนินงานผ่านเว็บไซต์ของ กศน.อำเภอมะนัง และ กศน.จังหวัดสตูล อย่างต่อเนื่อง  มีการนำผลผลิตด้านการเกษตร เช่น พันธุ์ผัก ต้นกล้า  ออกจำหน่ายในงานต่าง ๆ ภายในจังหวัดสตูล และงานวิทยาศาสตร์สัญจร ที่จังหวัดกระบี่ วันที่ ๒๖ –๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 





เข้าชม : 2921


แหล่งเรียนรู้ 5 อันดับล่าสุด

      แหล่งเรียนรู้เกษตรธรรรมชาติ กศน.อำเภอมะนัง 8 / ก.ค. / 2557
      “ ซาไก”ยุคใหม่สู่แวดวงท่องเที่ยว 16 / ธ.ค. / 2554
      บ้านพิพิธภัณฑ์รากไม้.......ผู้ประดิษฐ์เศษไม้ใต้ดินให้กลายเป็นของมีค่า 16 / ธ.ค. / 2554
      ถ้ำลอด ถ้ำยาว หรือถ้ำเพชร” 7 / ธ.ค. / 2554
      ถ้ำเจ็ดคตหรือ “ถ้ำสัตคูหา” 7 / ธ.ค. / 2554


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอมะนัง  จังหวัดสตูล
หมู่ที่ 7 ตำบลนิคมพัฒนา  อำเภอมะนัง  จังหวัดสตูล   91130     โทรศัพท์ 074-774471 
โทรสาร  074-774471 
ma.satun@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05