ห้องสมุดประชาชนอำเภอละงู จังหวัดสตูล จัดกิจกรรม/โครงการ “อ่านสร้างสุข ยกกำลังสุข” ในสถานศึกษาและชุมชน สำหรับกลุ่มนักศึกษาเทียบระดับการศึกษา (ไต่ระดับ) ของ กศน.อำเภอละงู
ปฏิเสธไม่ได้ว่า “การอ่าน” เป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต เพราะในชีวิตประจำวันทุกคนต้องใช้การอ่านเพื่อการดำรงชีวิต เช่น การอ่านคู่มือการทำงาน การอ่านรายละเอียดสินค้า และยารักษาโรค เป็นต้น ยิ่งไปกว่านั้น การอ่านสำคัญต่อการพัฒนาและแก้ปัญหาสังคม เพราะการอ่านหนังสือดี ย่อมได้รับค่านิยมที่ดีๆ หากผู้อ่านนำความรู้และค่านิยมที่ดีมาใช้พัฒนาตนเอง ทั้งด้านสติปัญญาและจิตใจ ไม่เพียงผู้อ่านจะได้รับประโยชน์ เช่น สามารถวินิจฉัยความถูกต้องของเรื่องต่าง ๆ สามารถเข้าใจสถานการณ์และแก้ปัญหาได้ทันท่วงที สามารถปรับตัวเข้ากับสังคม ฯลฯ สังคมโดยรวมยังได้รับพัฒนาจากผู้อ่านที่นำความรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม อีกด้วย
เมื่อวันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559 ห้องสมุดประชาชนอำเภอละงู /กศน.อำเภอละงู จังหวัดสตูล และนักศึกษา [ทูตการอ่าน] ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม/โครงการ “อ่านสร้างสุข ยกกำลังสุข” ในสถานศึกษาและชุมชน ให้แก่กลุ่มนักศึกษาเทียบระดับการศึกษา (ไต่ระดับ) ของ กศน.อำเภอละงู จำนวน 21 คน โดยมีพนักงานราชการ ตำแหน่ง ครูอาสาสมัคร ที่ปรึกษากลุ่ม ร่วมในการจัดกิจกรรม ในครั้งนี้ด้วย เพื่อ...
1. เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ 84 พรรษา 12 สิงหาคม 2559
2. เพื่อหนุนเสริมให้เกิดสถานศึกษาต้นแบบ ที่ใช้แนวคิด “อ่านสร้างสุข” เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนในทุกด้าน รวมถึงบุคลากรในสถานศึกษา ตลอดจนครอบครัว และชุมชน เพื่อร่วมสร้างสังคมสุขภาวะในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้
3. เพื่อให้สถานศึกษาต้นแบบ “อ่านสร้างสุข” เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการขยายและสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ให้เกิดสถานศึกษา “อ่านสร้างสุข” ต่อไป และ
4. เพื่อขยายเครือข่ายความร่วมมือ ในการสร้างเสริมวิถีสุขภาวะ ด้วยการอ่าน
ในการจัดกิจกรรม จะใช้วิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง (Self-Study Method) ซึ่งวิธีสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง เป็นวิธีสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้า หาความรู้จากแหล่งวิชาด้วยตนเอง ได้แก่ การศึกษาจากหนังสือ และการศึกษานอกสถานที่ การสอนวิธีนี้บางครั้งเรียกว่าวิธี Problem Solving หรือ Discovery Method ความมุ่งหมายของวิธีสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง คือ เพื่อให้นักศึกษา เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ภายใต้การดูแลและการแนะนำของครูที่ปรึกษากลุ่ม เพื่อให้นักศึกษา ได้มีโอกาสแก้ปัญหาด้วยการแสดงความคิดเห็นภายในกลุ่มย่อย และหาข้อสรุป เป็นต้น
เข้าชม : 968
|