บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย ปัจจัยที่สัมพันธ์ต่อการมีส่วนร่วมของผู้นำศาสนาในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ในสถาบันศึกษาปอเนาะ จังหวัดสตูล
ชื่อ-ชื่อสกุลผู้ทำวิจัย นายวีระศักดิ์ บุญไชยสุริยา
ปีพุทธศักราช 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับการมีส่วนร่วมของผู้นำศาสนาต่อการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในสถาบันศึกษาปอเนาะ จังหวัดสตูล 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์ต่อการมีส่วนร่วมของผู้นำศาสนาต่อการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในสถาบันศึกษาปอเนาะ จังหวัดสตูล 3) เพื่อประมวลความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในสถาบันศึกษาปอเนาะ จังหวัดสตูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้นำศาสนาที่มีส่วนร่วมต่อการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในสถาบันศึกษาปอเนาะ จังหวัดสตูล ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2559 ถึงเดือนกันยายน 2560 จำนวน 87 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม แบ่งเป็น 3 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 การมีส่วนร่วมของผู้นำศาสนาต่อการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของสถาบันศึกษาปอเนาะ จังหวัดสตูล แบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ ด้านการวางแผนการจัดการศึกษา ด้านการส่งเสริมงบประมาณวัสดุอุปกรณ์และสนับสนุนการจัดกิจกรรม ด้านกระบวนการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และด้านการนิเทศติดตามผลและการประเมินผล และตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามปลายเปิดเกี่ยวกับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในสถาบันศึกษาปอเนาะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ทดสอบสมมติฐานใช้ Chi-Square และPearson Correlation
ผลการวิจัยพบว่า
ระดับการมีส่วนร่วมของผู้นำศาสนาในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในสถาบันศึกษาปอเนาะ จังหวัดสตูล โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก ปัจจัยที่สัมพันธ์ต่อการมีส่วนร่วมของผู้นำศาสนาในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในสถาบันศึกษาปอเนาะ จังหวัดสตูล ได้แก่ ตำแหน่งทางศาสนา การประชาสัมพันธ์ และประสบการณ์ในการทำงาน ระดับการศึกษาด้านศาสนาและค่าตอบแทนที่ได้รับ ส่วนระดับการศึกษาด้านสามัญและประสบการณ์ในการเป็นผู้นำศาสนาไม่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในสถาบันศึกษาปอเนาะ